Đồng chí Võ Văn Thưởng thăm và làm việc tại Tổng công ty Sonadezi

Ngày 25/6, Đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội Khóa XIV đã đến thăm và làm việc tại Tổng công ty Sonadezi để tìm hiểu thêm về lĩnh vực quan trọng của tỉnh Đồng Nai là đầu tư, phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN). Cùng tham dự có ông Đặng Mạnh Trung – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan thường trực ban Tuyên giáo Trung ương tại Tp.HCM, ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, bà Đỗ Thị Hải Yến - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai, đại diện các Sở ban ngành và Ban quản lý các KCN Đồng Nai.


Toàn cảnh buổi làm việc giữa đồng chí Võ Văn Thưởng và Tổng công ty Sonadezi

Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng đã đặc biệt quan tâm đến tình hình đầu tư, hoạt động của các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; vấn đề bảo vệ môi trường tại các KCN; dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 và những vướng mắc, khó khăn của của các DN trong quá trình đầu tư, quản lý các KCN.


Đồng chí Võ Văn Thưởng và các thành viên trong đoàn tại buổi làm việc với Tổng công ty Sonadezi

Ông Lê Văn Danh – Phó trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay tỉnh Đồng Nai có 31 KCN với tỷ lệ lấp đầy đã đạt trên 70%. Riêng các KCN vùng núi là Xuân Lộc, Tân Phú và Định Quán trước đây gặp một số khó khăn trong thu hút đầu tư nhưng đến nay các KCN này đã thu nhiều DN FDI đến đầu tư sản xuất và tạo việc làm cho lao động tại địa phương.  
 
Báo cáo với đồng chí Võ Văn Thưởng cùng các thành viên trong đoàn, lãnh đạo Tổng công ty Sonadezi cho biết, Sonadezi là đơn vị tiên phong của Đồng Nai và cả nước trong lĩnh vực hạ tầng KCN với nhiệm vụ đầu tiên khi thành lập vào năm 1990 là quản lý, duy tu, sửa chữa hạ tầng KCN Biên Hòa 1 (hình thành trước năm 1975). Đến nay, Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên hiện đang đầu tư, phát triển 10 KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng diện tích hơn 4000 ha. Trong đó, đa số các KCN này đã cơ bản lấp đầy, riêng KCN Giang Điền và KCN - Đô Thị và Sân golf Châu Đức vẫn còn quỹ đất cho thuê khá lớn do mới thu hút đầu tư trong vòng 03 năm gần đây. 


Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sonadezi phát biểu tại buổi làm việc

Về các vướng mắc, khó khăn hiện nay, lãnh đạo Sonadezi cho biết, hầu hết các KCN của Sonadezi đều hình thành khá sớm và thực hiện theo Luật đất đai 1993 và Luật đất đai 2003. Tuy nhiên, hiện Sonadezi và các đơn vị thành viên đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật đất đai năm 2013 do có nhiều thay đổi về chính sách.
 
Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 210 Luật Đất đai số 45/2013/QH13: “Trường hợp nhà đầu tư được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm để đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất mà đã cho thuê lại đất có kết cấu hạ tầng theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì phải nộp tiền cho Nhà nước theo quy định của Chính phủ”.
 
Bên cạnh đó, Mục a Khoản 9 Điều 3 Nghị định 135/2016/NĐ-CP của Chính Phủ quy định, công ty kinh doanh hạ tầng KCN được nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm nhưng đã cho thuê lại theo hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê trước ngày 1/7/2014 thì ngoài phần tiền thuê đất phải nộp một lần cho nhà nước với đơn giá theo từng thời kỳ, công ty hạ tầng còn phải nộp khoản tiền bằng tiền phạt chậm nộp kể từ ngày cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất đến khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
 
Theo các quy định này, công ty hạ tầng KCN đã cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất và thu tiền một lần từ trước thời điểm Luật đất đai 2013 có hiệu lực đều bị truy thu và phải nộp thêm một khoản phạt chậm nộp. Nếu cộng gộp hai khoản này, công ty hạ tầng phải đóng một số tiền khá lớn. 
 
Trong khi đó, DN hạ tầng không có lỗi mà là do sự thay đổi về chính sách và quy định mang tính hồi tố. Mặt khác, để có được các KCN như hiện nay, các công ty hạ tầng đã phải tốn chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và vận hành. Đồng thời, số tiền thu một lần của các nhà đầu thứ cấp đã được các công ty hạ tầng dùng vào việc hoàn thiện hạ tầng và phải thường xuyên tái đầu tư, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng kỹ thuật… Do đó, đây là những quy định bất cập, không hợp lý và kể từ năm 2014 đến nay đã gây rất nhiều khó khăn đối với hoạt động của các công ty hạ tầng KCN cũng như các nhà đầu tư trong KCN.


Ông Phan Đình Thám – Tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi nêu các khó khăn, vướng mắc của Sonadezi

Ngoài ra, Nghị định 142, 135 của Chính phủ cũng chưa hướng dẫn cụ thể thời điểm xác định đơn giá khi chuyển hình thức thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần. Do đó, các công ty hạ tầng đang gặp khó khăn khi thực hiện nộp tiền thuê đất một lần cho Nhà nước đối với diện tích đất cho thuê lại mà nhà đầu tư trả tiền một lần.
 
Sau khi nghe Tổng công ty Sonadezi báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh và trình bày các khó khăn, vướng mắc như trên, đồng chí Võ Văn Thưởng đã phát biểu kết luận buổi làm việc. Trước hết, đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao các thành quả ấn tượng mà Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên đã đạt được trong lĩnh vực hạ tầng KCN cũng như việc phát triển 04 nhóm lĩnh vực hoạt động của toàn Tổng công ty. Bên cạnh đó, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng biểu dương Sonadezi về hiệu quả hoạt động, chăm lo đời sống CBNV, tích cực thực hiện các chương trình từ thiện, xã hội đồng thời chú trọng xây dựng, phát triển Đảng bộ và các tổ chức chính trị xã hội trong Tổng công ty.


Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng Tổng công ty Sonadezi cần lưu ý vấn đề lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với các yêu cầu khắt khe về công nghệ, môi trường hiện nay, thậm chí là ưu tiên cho công nghệ sạch bởi việc kiểm soát môi trường để đảm bảo an toàn cho lưu vực sông Đồng Nai là vấn đề rất quan trọng. Mặt khác, Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và Sonadezi kiên trì thực hiện dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 để đảm bảo các mục tiêu về bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và phù hợp với quy hoạch, phát triển đô thị hiện nay.
 
Đối với khó khăn, vướng mắc trong dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 và những khó khăn mà Tổng công ty Sonadezi đang gặp phải trong quá trình hoạt động, với vai trò và trách nhiệm của mình, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định sẽ cùng với Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiến nghị, đề xuất Quốc Hội, Chính phủ và các Bộ ngành xem xét, sớm tháo gỡ để Sonadezi và các DN hạ tầng KCN nói chung có thể khắc phục được những khó khăn và phát triển. 
 
Dưới đây là một số hình ảnh lưu niệm của đồng chí Võ Văn Thưởng với Tổng công ty Sonadezi và các đơn vị thành viên:



(Nguồn: Tổng công ty Sonadezi)


Tin tức liên quan

[THÔNG TIN COVID-19] - Tiếp tục giãn cách xã hội toàn tỉnh Đồng Nai theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết 15/9/2021

[THÔNG TIN COVID-19] - Tiếp tục giãn cách xã hội toàn tỉnh Đồng Nai theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến hết 15/9/2021

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tiếp tục áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đến hết ngày 15/9/2021.
Thông báo Lịch nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2021

Thông báo Lịch nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2021

Công ty CP Sonadezi Giang Điền trân trọng thông báo đến Quý khách hàng, đối tác về lịch nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9 năm 2021 của Văn phòng Công ty và tạm ngưng hoạt động của Tòa nhà Sonadezi.